ทัวร์ภูเก็ต

โทร. 086-742-5910 (เก้อ) ทุกวัน

เทศบาลนครภูเก็ต สืบสานประเพณีไหว้พระจันทร์

เทศบาลนครภูเก็ต สืบสานประเพณีไหว้พระจันทร์

ประเพณีไหว้พระจันทร์
ประเพณีไหว้พระจันทร์
เทศบาลนครภูเก็ตร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต วัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต มูลนิธิเมืองเก่าภูเก็ต สมาคมเพอรานากันภูเก็ต ชุมชน OLD PHUKET TOWN (เมืองเก่าภูเก็ต) กำหนดจัดงาน “ไหว้พระจันทร์ สืบสานวัฒนธรรมภูเก็ต” ประจำปี ๒๕๕๕ ระหว่างวันที่ ๒๘ – ๓๐ กันยายน ๒๕๕๕         เวลา ๑๗.๓๐ น. เป็นต้นไป ณ สวนเฉลิมพระเกียรติ ๗๒ พรรษา มหาราชินี ถนนถลาง ทั้งนี้ เพื่อเป็นเผยแพร่และอนุรักษ์วัฒนธรรมท้องถิ่นอันดีงามให้คงอยู่สืบไป

นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวว่า เทศกาลไหว้พระจันทร์เป็นเทศกาลที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ เป็นประเพณีเก่าแก่ที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของชาวภูเก็ต เชื้อสายจีนที่ได้ปฏิบัติและสืบทอดกันมาตั้งแต่บรรพบุรุษกว่าร้อยปีแล้ว สืบเนื่องจากสมัยโบราณประเทศจีนจัดให้มีพิธีไหว้ดวงจันทร์เพื่อตั้งจิตอธิษฐานให้บ้านเมืองอุดมสมบูรณ์ ประชาราษฎร์ อยู่เย็นเป็นสุข ต่อมาพิธีดังกล่าวได้แพร่หลายไปสู่ประชาชน ในท้องถิ่นจนกลายเป็นประเพณีของชาวจีน สืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน โดยในปีนี้วันไหว้พระจันทร์ตรงกับ วันอาทิตย์ที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๕ เทศบาลนครภูเก็ตจึงได้ร่วมกับเครือข่ายในพื้นที่ จัดงาน"ไหว้พระจันทร์ สืบสานวัฒนธรรมภูเก็ต" ขึ้น ระหว่างวันที่ ๒๘ – ๓๐ กันยายน ๒๕๕๕  ภายในงานจัดให้มีการขายขนมไหว้พระจันทร์ ขนมมงคล  และอาหารพื้นเมือง / ตลาดนัดขายสินค้า / กิจกรรมการแสดงมากมาย เพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ในคืนวันที่ ๓๐ กันยายน ๒๕๕๕ เวลา ๒๐.๔๙ น. เป็นต้นไป จะร่วมกันถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวโรกาสทรงเจริญพระชนมายุ ๘๕ พรรษา และประกอบพิธีไหว้พระจันทร์ ร่วมจิบน้ำชา ดื่มกาแฟ

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ฟื้นฟูและสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามให้คงอยู่ตลอดไป ตลอดจนเพื่อเป็น การเผยแพร่ประเพณีอันดีงามให้เด็ก เยาวชนและประชาชนได้ประจักษ์ และช่วยกันอนุรักษ์ไว้ แม้ว่าความเจริญทางวิทยาศาสตร์จะก้าวหน้าไปไกลเพียงใดก็ตามสิ่งเหล่านี้ไม่มีผลกระทบต่อความเชื่อตามประเพณี และพิธีที่สืบทอดกันมาชั่วลูกชั่วหลานของชาวจีนแต่อย่างใด

นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต กล่าวอีกว่า ในการจัดงานไหว้พระจันทร์ นอกจากเพื่อสืบสานวัฒนธรรม อันดีงามในท้องถิ่นแล้ว ยังเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมอันดีงามให้นักท่องเที่ยวได้รับทราบ อันจะเป็นการส่งเสริมนโยบายด้านการท่องเที่ยวของรัฐบาลได้อีกทางหนึ่งด้วย ดังนั้นเทศบาล จึงใคร่ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนร่วมร่วมถวายพระพรฯ และประกอบพิธีไหว้พระจันทร์กับเทศบาลฯ ในวันและเวลาดังกล่าว เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว รวมถึงเพื่อร่วมตั้งจิต อธิษฐานให้ประเทศชาติบ้านเมืองมีความสงบสุขต่อไป

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

วิธีสั่งจองและชำระเงิน

1. หากถูกใจแพ็คเก็จหรือโปรแกรมทัวร์ี

ให้โทรจองกับทางเราก่อน เพื่อเช็คว่าว่างรึเปล่า ขั้นต่อไปคือโอนเงินเข้าบัญชี โดยโอนมาเพื่อมัดจำแพ็คเกจ 50% ของยอดรวมทั้งหมดก่อน ส่วนที่เหลือ อีก 50% จ่ายที่ท่าเรือในวันเดินทาง

2. เมื่อทำการสั่งจองแล้ว โอนเงินเข้าบัญชี

ชื่อบัญชี นางสาวภารดี ก่อเกื้อ

ธนาคารไทยพาณิชย์

สาขาโรบินสัน โอเชี่ยน ภูเก็ต

ออมทรัพย์

เลขที่ 993-204323-3

3. โทรแจ้งที่หมายเลข 086-942-3741

หรือ Fax ใบโอนเงิน มาที่ 076 –355-040 ทุกวัน ตลอด 24 ชั่วโมง